Hệ thống cân bằng điện tử (ESC) là sự kết hợp của nhiều công nghệ an toàn lái xe khác nhau, giúp hỗ trợ lái xe an toàn, giảm thiểu rủi ro va chạm. Hệ thống ESC cũng nằm trong hệ thống công nghệ an toàn ADAS trên xe hơi.
Hệ thống cân bằng điện tử ESC – Electronic Stability Control hay ESP – Electronic Stability Program, là hệ thống hỗ trợ ổn định điện tử, giúp xe vận hành an toàn và hạn chế nguy cơ xe bị thừa lái, thiếu lái, mất lái trong các tình huống vào cua gấp, di chuyển trên đường trơn trượt, phanh gấp,…
Hệ thống này là sự kết hợp của nhiều hệ thống công nghệ khác như chống bó cứng phanh (ABS), kiểm soát lực kéo (TCS), phân phối lực phanh điện tử (EBD)… Đáng chú ý, ESC trở thành tiêu chuẩn an toàn bắt buộc trên xe ô tô tại châu Âu vào năm 2004 và tại Hoa Kỳ vào năm 2011.
– Giảm thiểu nguy cơ mất lái, trượt bánh, mất lái.
– Tăng cường sự ổn định khi di chuyển ở tốc độ cao hoặc trên các địa hình gồ ghề.
– Nâng cao độ an toàn cho người lái và hành khách, giảm thiểu nguy cơ xảy ra tai nạn.
Hệ thống ESC hoạt động dựa trên một mạng lưới các cảm biến tiên tiến, bao gồm: Cảm biến tốc độ bánh xe, Cảm biến góc lái, Cảm biến góc quay: Đo lường góc quay của thân xe, Cảm biến gia tốc.
Dựa trên thông tin thu thập từ các cảm biến, bộ điều khiển hệ thống ESC sẽ liên tục tính toán và so sánh tốc độ quay của từng bánh xe, góc đánh lái và góc quay của thân xe.
Khi phát hiện bất kỳ sự chênh lệch nào giữa tốc độ quay của các bánh xe hoặc giữa hướng di chuyển của xe và hướng đánh lái của người lái, hệ thống ESC sẽ tự động kích hoạt để đưa xe về trạng thái ổn định bằng cách điều chỉnh lực phanh và giảm mô-men xoắn động cơ.
Hệ thống ESC được manh nha từ những năm 1970, nhưng phải tới thập niên 1990 thì mới chính thức được trang bị trên một dòng xe ô tô thị trường. Sau đó các hãng xe khác cũng phát triển hệ thống ESC cho riêng mình.
Chính vì vậy, hệ thống cân bằng điện tử có nhiều cách gọi khác nhau tùy theo hãng phát triển, ví dụ như Vehicle Stability Control của Toyota.
Hệ thống cân bằng điện tử ESC là một tính năng an toàn vô cùng quan trọng, nằm trong hệ thống công nghệ ADAS, mang lại nhiều lợi ích cho người sử dụng.
Tuy nhiên để vận hành chính xác thì mạng lưới các cảm biến cần hoạt động đúng với thiết kế của nhà sản xuất. Một sai lệch nhỏ cũng sẽ làm ảnh hưởng hiệu quả tính toán, đánh giá của bộ điều khiển.
Chính vì vậy, khi lái những chiếc xe có tính năng ESC thì các tài xế không nên quá phụ thuộc quá nhiều và thực hiện hiệu chỉnh ADAS định kỳ theo khuyến cáo của nhà sản xuất.
Đồng thời, khi off-road, đi vào đường bùn lầy và di chuyển chậm, tốc độ 4 bánh không đều nhau thì tài xế nên tắt chế độ ESC vì hệ thống sẽ tự động kích hoạt phanh làm xe khó di chuyển hơn.
Nguồn: Hunter Việt Nam