Tại sao sau khi vá lốp cần phải cân bằng động bánh xe? - Hunter Vietnam
Đ/tạo Lý thuyết

Tại sao sau khi vá lốp cần phải cân bằng động bánh xe?

01/08/2024

Một bộ lốp có giá thành không phải là nhỏ, do vậy việc vá lốp là điều không thể tránh khỏi trong quá trình vận hành xe. Tuy nhiên, sau khi vá lốp, chủ xe phải lưu ý cân bằng động bánh xe ngay.

Cân bằng động bánh xe là gì?

Bánh xe ô tô cấu thành từ la-zăng (mâm/vành) và lốp, thiết kế hình tròn, có thể lăn khi bị lực tác động. Bánh xe là bộ phận duy nhất tiếp xúc với mặt đường, do vậy việc xe di chuyển ổn định bị ảnh hưởng rất nhiều bởi khả năng vận hành của bộ phận này.

Để có thể hoạt động ổn định, tức là lăn tròn đều, thẳng theo trục dọc, trọng lượng lên lốp được phân bố đều xung quanh trục, thì bánh xe cần phải được đảm bảo trạng thái tối ưu với lốp mới không có dị vật, được bơm đúng áp suất, kết hợp với la-zăng không bị méo, móp. Tính cân bằng động bánh xe là vô cùng quan trọng.

sau khi vá lốp cần phải cân bằng động bánh xe
Thủng lốp do đinh là điều không lạ tại Việt Nam do vậy cân lưu ý cân bằng động bánh xe sau khi vá.

Tuy nhiên trong quá trình sản xuất hay vận hành khiến cho bánh xe mất đi trạng thái cân bằng vốn có, ví dụ như quá trình vá lốp khi bị thủng vì “ăn đinh”. Vá lốp có thể làm thay đổi phân bố trọng lượng của bánh xe, dẫn đến tình trạng mất cân bằng động.

Khi bánh xe quay, phần nặng hơn sẽ tạo ra lực ly tâm lớn hơn, gây ra hiện tượng rung lắc, tiếng ồn lớn, đặc biệt cảm nhận rõ ở dải tốc độ cao, ảnh hưởng đến sự thoải mái và an toàn khi lái xe. Để khắc phục tình trạng này, các kỹ thuật viên sẽ bổ sung trọng lượng vào vị trí thích hợp, nhằm triệt tiêu lực ly tâm không đều, giúp bánh xe quay đều và ổn định khi lăn.

Cân bằng động bánh xe là một nghiệp vụ khó cần hỗ trợ của máy móc.
Cân bằng động bánh xe là một nghiệp vụ khó, cần hỗ trợ của máy móc.

Vì sao cần cân bằng động bánh xe sau khi vá lốp

Lợi ích của việc cân bằng động sau khi vá lốp

Một trong những lợi ích rõ rệt của việc cân bằng động là cải thiện độ êm ái khi lái xe. Rung lắc do mất cân bằng động không chỉ gây khó chịu cho người lái mà còn có thể dẫn đến mòn lốp không đều, tiếng ồn lớn trong xe. Đặc biệt, cân bằng động còn góp phần nâng cao độ an toàn khi vận hành xe trong những tình huống khẩn cấp, giảm thiểu nguy cơ mất lái.

Do vậy, việc cân bằng động bánh xe sau khi vá lốp là một quy trình quan trọng nhằm đảm bảo hiệu suất, độ bền của lốp, trải nghiệm lái tốt nhất và an toàn cho xe.

Thiết bị cân bằng động rất quan trọng

Để có thể cân bằng động bánh xe đòi hỏi sự chính xác vô cùng cao, không thể thực hiện thủ công bằng tay. Máy cân bằng động Hunter Road Force® Elite sở hữu những công nghệ độc quyền giúp quá trình này trở nên đơn giản hơn bao giờ hết.

Road Force® Elite có thể áp phụ tải vào ta-lông mặt lốp khi bánh đang quay với trọng lượng lên tới hơn 600 kg để mô phỏng phản lực từ mặt đường khi ô tô có tải di chuyển thực tế.

Hunter Road Force giúp xử lý nhanh gọn vấn đề nhao lái do lốp.
Hunter Road Force® Elite xử lý các vấn đề liên quan tới tính cân bằng của bánh xe.

Nhờ đó giúp việc ghi nhận, tính toán sự khác biệt trên bề mặt lốp, độ cứng của má lốp, độ tròn không đều của lốp hoặc tìm ra bất kì nguyên nhân nào làm giảm sự chuyển động êm ái của bánh xe trở nên dễ dàng và chính xác hơn. Đồng thời đưa ra các giải pháp xử lý triệt để tình trạng mất cân bằng động bánh xe.

Cụ thể đối với trường hợp xe vá lốp, lúc này, trên thân lốp đã có thêm miếng vá vì vậy sẽ điểm nặng hơn tạo ra lực ly tậm lớn hơn. Sau khi đo đạc, Road Force® Elite sẽ xác định chính xác vị trí đặt thêm chì và loại chì phù hợp để kỹ thuật viên khôi phục sự cân bằng theo tiêu chuẩn thiết kế.

Trong khi đó, các dòng máy trên thị trường không thể mô tả giả lập vận hành thực tế của bánh xe nên dễ dàng xác định sai vị trí triệt tiêu lực ly tâm. Chính vì những lý do trên mà các trung tâm lốp hoặc trung tâm dịch vụ của hãng xe luôn ưu tiên trang bị máy cân bằng động Hunter Road Force® Elite ví dụ như Michelin, Bridgestone, Yokohama, Goodyear, BMW, Mercedes-Benz, Thaco Trường Hải Auto, Ford…