Sau giai đoạn khó khăn 2012-2013, hầu hết các nhà sản xuất và showroom ôtô, đều cho thấy những tín hiệu khởi sắc. Theo báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), thị trường đang theo đà phát triển đúng như kỳ vọng của các nhà sản xuất.
Trong tháng 5/2014, doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt hơn 12.100 xe, tăng 25% so với cùng kỳ năm 2013. Trong đó, xe con đạt hơn 7.200 chiếc và xe tải hơn 4.900 chiếc. Dự kiến, doanh số cả năm 2014 có thể đạt 125.000 xe, tăng 14% so với năm trước. Báo cáo của các hãng Honda, Toyota, Ford… đều cho thấy sự tăng trưởng và mở rộng thị phần nhanh chóng.
Tính đến hết tháng 5, tổng sản lượng Ford đã đạt gần 4.300 chiếc, tăng 51% so với năm 2013; Honda đạt 2.700 chiếc, tăng 200%; Toyota đạt con số ấn tượng 13.230 chiếc, tăng 10% so với cùng kỳ.
Ngoài ra, trong báo cáo của VAMA, nhiều dòng xe hạng sang như Mercedes-Benz, Lexus hay các dòng xe nhập khẩu từ Hàn Quốc, Đài Loan… cũng có được doanh số bán khá tốt. Khảo sát tại các showroom ôtô ở TP Hà Nội như Toyota Hoàn Kiếm, Luxury Cars, Thái Hoàn Auto…, thị trường ôtô đang khởi sắc sau chuỗi thời gian ảm đạm 3 tháng đầu năm. Các thương hiệu doanh nghiệp lắp ráp trong nước lẫn nhập khẩu đều tăng trưởng tốt.
Đại diện ôtô Thái Hoàn Auto cho biết, mỗi ngày tại showroom đều có lượng khách đến tham khảo và xem xe nhiều hơn so với thời gian đầu năm. Lượng xe bán ra đã khởi sắc hơn, trung bình khoảng 2 xe mỗi ngày.
Theo Sàn ôtô Việt Nam – Nguyễn Văn Cừ, Hà Nội, doanh số bán hàng của đơn vị này cũng đã tăng khoảng 20% so với thời gian đầu năm và cùng kỳ năm 2013. Lượng khách mua chủ yếu tập trung vào các dòng xe 5 chỗ dành cho gia đình như Vios, Kia hay các dòng xe của Honda… có giá từ 400 đến 600 triệu đồng/chiếc.
Ông Đỗ Hữu Hào, nguyên Thứ trưởng Bộ Công Thương nhận xét, thị trường ôtô đã trải qua thời kỳ khó khăn và đang khởi sắc trong thời điểm hiện tại là tín hiệu đáng mừng. Thị trường ấm dần lên trong những tháng qua là do các ngân hàng đã hỗ trợ khách hàng mua xe, thủ tục đơn giản hơn. Bên cạnh đó, những chính sách giảm thuế nhập khẩu, phí trước bạ … từ đầu năm cũng đã tác động tích cực đến thị trường này.
Trái ngược với sự sôi động của ôtô, dường như thị trường xe máy đang có những dấu hiệu bão hòa và rơi vào cảnh “chợ chiều”. Nhiều chủ hàng, đại lý đều nhận định, mặc dù các hãng xe đã tung ra nhiều mẫu xe mới, tính năng vượt trội, nhưng doanh số bán ra vẫn ở mức thấp.
Khảo sát tại các tuyến phố Bà Triệu, phố Huế, Thái Hà…tại Hà Nội cho thấy hầu hết các cửa hàng xe máy đều vắng khách, kinh doanh gặp khó khăn. Anh Nguyễn Hữu Long, đại diện cửa hàng Xe máy nhập khẩu – phố Huế cho biết, cả tháng qua, cửa hàng chỉ bán được hơn chục chiếc, chậm hơn so với những năm 2012 và đầu năm 2013 rất nhiều.
Anh này cũng nhận định thêm, thị trường xe máy trong thời điểm này đã bão hòa và người tiêu dùng đang có xu hướng chuyển sang các phương tiện nhỏ gọn, tiết kiệm nhiên liệu hơn như xe đạp, xe đạp điện.
Trong khi đó, nửa đầu năm nay, các hãng xe như Honda, Yamaha… đều đã tung ra nhiều mẫu xe mới, như Future 2014, Exciter 2014, Sirius, Jupiter Fi hay Wave 110 Fi với thiết kế mới, giá bán từ 20 đến 40 triệu đồng/chiếc cùng nhiều hỗ trợ cho khách hàng nhưng sức tiêu thụ vẫn không mấy khả quan.
Chị Thu Hương, nhân viên bán hàng tại đại lý xe máy Lê Hằng cho biết, thời điểm này những năm trước, đại lý này có thể bán được từ 40-50 xe/tháng. Thời gian qua nhiều mẫu xe mới liên tục ra mắt nhưng với tình hình thị trường khó khăn như hiện nay sẽ khó tiêu thụ mạnh hơn.
Ghi nhận hầu hết các cửa hàng, đại lý trên phố Huế, Bà Triệu… đều ở trong tình trang tồn kho, xe còn nhiều trong khi khách mua lại quá ít, doanh số bán ra không đủ trả các chi phí.
Phân khúc xe máy cũ tại các chợ xe cũng không tránh khỏi tình trạng ế ẩm. Anh Trần Sơn, môi giới xe máy tại chợ xe phố Chùa Hà cho biết, tình trạng kinh doanh năm nay rất ế ẩm, lượng xe bán chậm, cả tuần cố gắng lắm cũng chỉ bán được 2-3 chiếc.
Bên cạnh đó, các chi phí như thuê mặt bằng, nhân viên vẫn phải duy trì. “Nhiều chủ hàng tại phố Chùa Hà đều đã sang nhượng cửa hàng hoặc chuyển hướng kinh doanh khác. Nếu tình trạng này vẫn tiếp diễn, việc đóng cửa, thanh lý cửa hàng là điều khó tránh khỏi”, anh Sơn than phiền.
Nhận xét về tình trạng này, theo ông Hào, thị trường xe máy hiện đã rơi vào thời kì “cung” vượt quá “cầu”. Thị trường trở nên ảm đạm không chỉ xuất phát từ yếu tố kinh tế hay thắt chặt chi tiêu của người tiêu dùng, mà đơn giản là hầu hết người dân tại các thành phố đã không còn nhu cầu mua thêm xe máy.
Theo Vietnam+