Tầm quan trọng của độ phẳng đĩa phanh ô tô - Hunter Vietnam
Đ/tạo Lý thuyết

Tầm quan trọng của độ phẳng đĩa phanh ô tô

20/01/2025

Đĩa phanh ô tô giữ vai trò chủ chốt trong việc tạo ma sát và giảm tốc độ xe. Do vậy để hệ thống phanh hoạt động tối ưu, đĩa phanh cần được giữ ở trạng thái phẳng tuyệt đối.

I. Nguyên lý hoạt động của bộ phận phanh ô tô

Cấu tạo phanh đĩa ô tô

Phanh đĩa ô tô được thiết kế để tạo lực ma sát giữa má phanh và đĩa phanh nhằm giảm tốc độ xe hoặc dừng xe lại.

Sự ma sát giữa đĩa phanh ô tô và má phanh giúp xe giảm tốc độ.
Sự ma sát giữa đĩa phanh ô tô và má phanh giúp xe giảm tốc độ.

Cấu tạo của hệ thống phanh đĩa bao gồm:

Đĩa phanh ô tô: Là bộ phận chính, được gắn trực tiếp vào bánh xe. Đĩa phanh ô tô thường được làm bằng thép hoặc hợp kim bền chịu nhiệt.

Cụm phanh (caliper): Chứa piston, ắc phanh và má phanh, được điều khiển bằng lực thủy lực.

Má phanh: Bộ phận ma sát trực tiếp với đĩa phanh, được kẹp bởi piston khi phanh.

Piston phanh: Làm nhiệm vụ đẩy má phanh ép vào đĩa phanh để tạo lực ma sát.

Ắc phanh: Giúp cụm phanh (caliper) di chuyển linh hoạt để ép má phanh lên đĩa phanh khi cần phanh.

Dầu phanh: Truyền lực từ bàn đạp phanh tới piston, giúp điều khiển lực ép của má phanh lên đĩa phanh.

Nguyên lý hoạt động của bộ phận phanh và vai trò của đĩa phanh ô tô

Hệ thống phanh đĩa hoạt động dựa trên nguyên lý ma sát. Theo đó, khi tài xế đạp phanh, dầu phanh sẽ truyền lực từ bàn đạp phanh đến piston trong cụm phanh. Piston ép má phanh vào hai bên bề mặt của đĩa phanh để tạo ra lực ma sát, giúp giảm tốc độ quay của bánh xe, từ đó giúp xe dừng lại hoặc giảm tốc độ.

Đối với đĩa phanh ô tô, đây là bộ phận tiếp xúc trực tiếp với má phanh khi bạn đạp phanh. Khi má phanh ép lên bề mặt đĩa phanh, lực ma sát được tạo ra sẽ làm xe giảm tốc hoặc dừng lại hoàn toàn. Để đảm bảo hiệu suất phanh tối ưu, bề mặt đĩa phanh và má phanh phải phẳng nhất có thể và đồng đều để dễ dàng khớp với nhau.

Đĩa phanh ô tô cần có bề mặt phẳng, không bị rỉ, xước, mòn...
Đĩa phanh ô tô cần có bề mặt phẳng, không bị rỉ, xước, mòn…

Nếu má phanh hoặc đĩa phanh bị cong vênh, xước, hoặc không đều, hiệu suất phanh sẽ bị suy giảm đáng kể, thậm chí gây nguy hiểm trong các tình huống khẩn cấp. Đặc biệt, nếu thay má phanh mới khi đĩa phanh không phẳng thì hiệu suất phanh không tăng và má phanh mới sẽ nhanh hỏng hơn rất nhiều.

II. Làm sao để có cú “đạp phanh” hoàn hảo

Má phanh và đĩa phanh ô tô không bị rỉ, xước hay mòn

Việc đĩa phanh ô tô bị rỉ, xước, mòn hoặc mòn không đều, xuống cấp… là điều không thể tránh khỏi trong quá trình sử dụng xe hơi, tương tự như chuyện má phanh bị mòn vậy. Tuy nhiên, để kéo dài thời gian má phanh và đĩa phanh ô tô hoạt động tối ưu thì khi lắp đặt, hai bề mặt tiếp xúc phải đạt độ phẳng cao nhất, ghép vào phải khớp với nhau. Việc này là vô cùng quan trọng.

Má phanh là phụ tùng ô tô có mức giá dễ chịu, do đó chủ xe thường xuyên thay mới khi tới bảo dưỡng. Với những bộ má phanh mới tới từ các thương hiệu nổi tiếng thì bề mặt tiếp xúc với đĩa phanh luôn có độ phẳng cực kỳ cao, do đó, vấn đề còn lại là đĩa phanh ô tô. Nếu chủ xe mua cùng lúc đĩa phanh và với má phanh mới thì hoàn hảo.

Tối ưu chi phí cho khách hàng với Hunter AutoComp Elite®

Giá của mua đĩa phanh không phải thấp, ngoài ra cũng khá lãng phí vì đĩa phanh cũ chưa mòn tới độ dày tối thiểu do nhà sản xuất công bố thì vẫn có thể sử dụng tiếp. Đó là lý do những chiếc máy láng đĩa phanh ra đời, trong đó nổi bật hơn cả là Hunter AutoComp Elite®.

So với các máy láng đĩa phanh trên thị trường, Hunter AutoComp Elite® có khả năng tiện phanh đạt độ phẳng trên bề mặt cực cao. Đặc biệt, máy láng đĩa phanh tới từ nước Mỹ này còn khắc phục được vấn đề lớn nhất của các dòng máy khác trên thị trường, đó chính là tình trạng vẩy ốc sau khi láng đĩa.

Láng đĩa phanh là dịch vụ giúp tiết kiệm chi phí cho khách hàng.
Láng đĩa phanh là dịch vụ giúp tiết kiệm chi phí cho khách hàng.

Tình trạng vẩy ốc chính là khi máy láng đĩa ở tốc độ cố định, bề mặt đĩa phanh ô tô sẽ xuất hiện các rảnh nhỏ, chứ không phẳng hoàn toàn, do sự rung rắc khi mũi láng chạm vào bề mặt cứng. Để khắc phục điều này, các kỹ thuật viên phải sử dụng thêm phụ tùng ngoài nhưng rất nguy hiểm, tồn tại nhiều rủi ro.

Công nghệ ACT trên Hunter AutoComp Elite® kiểm soát sự rung lắc bằng cách thay đổi tốc độ quay liên tục của mũi láng trong suốt quá trình láng đĩa, từ đó “kiến tạo” nên một bề mặt phẳng gần đạt tới mức hoàn hảo, trong khi đảm bảo yếu tố an toàn cho kỹ thuật viên.

Hunter AutoComp Elite® giúp việc láng đĩa phanh ô tô trở nên đơn giản và chính xác.
Hunter AutoComp Elite® giúp việc láng đĩa phanh ô tô trở nên đơn giản và chính xác.

Đồng thời, Hunter AutoComp Elite® còn có các công nghệ hiện đại hỗ trợ cho kỹ thuật viên như màn hình cảm ứng hỗ trợ hướng dẫn thao tác, hiệu chuẩn tự động đo bán kính đĩa phanh và chiều sâu vân cắt, công suất cao nên tốc độ láng đĩa nhanh vượt bậc…

Đặc biệt, Hunter AutoComp Elite® là máy láng đĩa phanh trực tiếp trên xe, không cần phải tháo rời bộ phận phanh ra ngoài như máy láng truyền thống, vì vậy giúp tiết kiệm rất nhiều thời gian thực hiện dịch vụ.