Nghe có vẻ kỳ lạ khi nói một chiếc xe ô tô mới “đập hộp” phải đi căn chỉnh Hunter, bao gồm: Cân bằng động bánh xe, cân chỉnh độ chụm lại. Tuy nhiên thực tế điều này lại rất cần thiết để đảm bảo trải nghiệm lái xe tốt và an toàn nhất.
Không ai muốn thiết kế ra một chiếc xe lỗi, trừ khi đó là sự cố không đáng có. Các nhà sản xuất OEM luôn cố gắng mang tới sản phẩm tốt nhất tới người tiêu dùng.
Ngay tại nhà máy, khi xe đã lắp ráp hoàn thiện sẽ được căn chỉnh thước lái, cân bằng động bánh xe. Không chỉ thế, các nhà sản xuất OEM còn thực hiện đi thử trước khi bán chiếc xe ra thị trường. Đó là nguyên nhân vì sao đồng hồ chỉ số km đã di chuyển của xe mới lại luôn lớn hơn 0.
Có thể nói, tất cả xe mới đều đã qua các khâu kiểm tra kỹ thuật theo tiêu chuẩn của nhà sản xuất. Lúc này, chiếc xe vẫn vận hành chính xác, hoàn hảo như thiết kế.
Xe mới xuất xưởng tại Việt Nam hoặc xe nhập khẩu, sau khi vượt qua các bài kiểm tra chất lượng ở nhà máy, sẽ được vận chuyển tới các showroom. Phương tiện vận chuyển thường là xe chuyên dụng.
Để đảm bảo chiếc xe mới được cố định chắc chắn khi vận chuyển, bốn bánh xe sẽ bị chằng buộc rất chặt bằng những sợi cáp lụa. Nếu gặp xe vận chuyển đang đi làm nhiệm vụ trên đường, bạn sẽ thấy rõ được chi tiết này.
Trong quá trình di chuyển, chiếc xe sẽ bị lắc giật khi cua hoặc do điều kiện đường xá kém…, nên các góc đặt bánh xe được cố định chặt có thể sẽ bị sai lệch đi so với thông số tiêu chuẩn ban đầu khi xuất xưởng.
Bên cạnh đó, những chiếc xe mới trước khi tới tay người mua thì cũng trải qua thời gian dài “nằm im” ở trong showroom hoặc ở ngoài trời. Đặc biệt là với xe nhập khẩu, thường sẽ mất hàng tháng ở cảng để làm thủ tục. Điều này làm các lốp xe sẽ bị bẹp một góc, nên khi chạy ở dải tốc độ cao cũng gây hiện tượng rung lắc hoặc những tiếng ồn lạ.
Những lý do trên dẫn tới sự sai biệt về thông số góc đặt bánh xe & sự mất cân bằng động ở hai thời điểm xuất xưởng và khi tới tay người mua. Nếu không thực hiện căn chỉnh Hunter thì sẽ dẫn tới nhiều hệ lụy.
Đối với sai lệch độ chụm hay góc đặt bánh xe, chủ xe sẽ có một trải nghiệm lái xe vô cùng tệ vì hướng di chuyển của xe và vô-lăng không đồng nhất theo đường thẳng nên thường xuyên phải ghì và giữ tay lái bằng hai tay để xe chạy theo hướng thẳng.
Ngoài ra, còn làm ảnh hưởng tới góc Camber và Caster, giảm tính ổn định của xe gây ra hiện tượng nhao lái nguy hiểm, giảm tuổi thọ của lốp và các chi tiết cơ khí. Chi tiết hơn, Hunter Việt Nam từng đã có bài viết “Cẩm nang về cân chỉnh độ chụm bánh xe bạn cần biết” mà bạn có thể xem tại đây.
Trong khi đó, việc điều khiển những xe bị mất cân bằng động bánh xe sẽ khiến hành trình ở dải tốc độ cao trở nên rất khó chịu khi xe bị rung mạnh, tiếng ồn lớn, lốp mòn không đều và cả hiện tượng nhao lái.
Tất cả đều tạo nên trải nghiệm lái xe vô cùng tệ và tiềm ẩn nhiều mối nguy hại cho người lái. Với hàng loạt công nghệ độc quyền, hai thiết bị: Máy cân bằng động Hunter Road Force® Elite và Máy cân chỉnh độ chụm Hunter HawkEye Elite®, sẽ giúp các garage giải quyết được nỗi lo của khách hàng, từ đó thỏa mãn những kỳ vọng khi mới nhận chiếc xe mới. Chính sự “thỏa mãn” đó sẽ tạo ra “cầu nối” tuyệt vời, xây dựng nên mối quan hệ lâu dài giữa garage và khách hàng – thứ cực kỳ quý giá trong thời đại có nhiều sự cạnh tranh trên thị trường hiện nay.