Chúng tôi nhận được những câu hỏi sau vài lần trong 1 tuần trên Tech Line
“Tôi đã chỉnh các thông số góc đặt bánh xe về xanh hết mà xe của tôi ( Xe hai cầu và xe con) vẫn nhao – Vậy tôi cần phải làm gì?”. / Ứng dụng: xe hai cầu, xe con./ Bởi: Jim Berry
Hướng dẫn: Có nhiều nguyên nhân làm xe bạn bị nhao lái. Việc bạn phải làm là xem xét vấn đề một cách lô gíc và loại bỏ mọi nguyên nhân ngay từ lần đầu tiên.
1. Bạn đã đổi vị trí các lốp và tìm xem có nhưng nơi lốp bị ăn mòn không bình thường trên cả 2 mặt lốp ? ( ngay cả lốp mới cũng có thể gây hiện tượng kéo lệch một cách rõ ràng)
2. Bạn đã làm aligment trên cả 4 bánh chưa? Việc căn chỉnh toàn bộ góc 4 bánh xe sẽ xác định những lỗi liên quan đến nhao như “góc lệch cầu” hay “ vẹo cầu”
3. Bạn đã đo “ độ chụm khi quay vòng” chưa? Hãy kiểm tra lại những thông số độ chụm không đồng nhất giữa 2 bên bánh khi đánh lái. Khi xe vào cua bánh bên ngoài tâm quay sẽ luôn quay một góc nhỏ hơn so với góc quay của bánh nằm trong tâm quay. Theo thiết kế sự chênh lệch góc quay giữa hai bên phải và trái không được quá hơn 1 đến 2 độ . Nếu có sự chênh lệch lớn hơn 2 độ – có thể xe bạn đã bị cong “ bàn tay ếch” hoặc một số bộ phận lái khác.
4. Hỏi khách hàng về những vấn đề tiểu sử của phương tiện: xe đã từng bị tai nạn chưa? Có phải nó luôn bị nhao lái ? Có phải sự nhao lái càng ngày càng tệ hơn, nhao lái từ khi nào? (có thể xác định được những vấn đề hỏng hóc có liên quan đến phụ tùng bị mòn hỏng)
5. Tìm kiếm xem có những hư hỏng nào như cong sát xi, ốcc bắtt vaii bò” bị lỏngg ( nhìn xem dấu vết rỉ sét đầu bu lông bắt vai bò), bó phanh ( thắng) , hoặc lỏng ốc các bộ phận khác v.v…
6. Tháo rời quả rô tuyn lái ra khỏi ngõng trục để cho moay ơ được tự do và nâng xe lên.
7. Quay bánh xe bằng tay, kiểm tra xem có những lực cản không đều khi quay bánh? những dấu hiệu bất thường trong khi xoay bánh xe và đặc biệt chú ý đến những khác biệt ( độ bon) giữa 2 bên ( phải và trái) trên trục trước. Việc này có thể giúp xác định hư hỏng ở “rôtuyn đứng” và “bi bát bèo”.
8. Tiếp theo ( đối với hệ thông lái trợ lực), Kích xe lên – Đề cho nổ máy, cần số ở vị trí số 0. Cho máy chạy ở khoảng 2000-2500 vòng/phút rồi kiểm tra sự chuyển động của hộp lái , thanh răng. Chuyển động chuyển hướng sẽ xác định được lỗi ở “ van chia dầu trợ lực tại vị trí trung gian” của hộp tay lái , thước lái. ( Trên xe sử dụng hộp lái, tháo khớp từ đòn quay để xác định chính xác van ở trạng thái trung gian. Bạn có thể tháo liên kết giữa “ đòn quay lái “trên hộp tay lái và “ bàn tay ếch” trên củ moay ơ dùng hộp cứng dạng vảy cá để xỏ qua tay đòn lái để có thể đo lực chính xác hơn. Xe bán tải của Chevy hoặc For cần 11-13kg & bán tải Dodge cần từ 13-15kg để xoay bánh xe.)
9. Nếu vẫn không tìm ra phương án, hãy cô lập phanh ra để chạy thử ( chú ý thật cẩn thận công tác an toàn) . Nếu xe bị nhao về bên phải thì cho phanh trái ăn và kẹp chặt ống dầu phanh bên phải ( không cho phanh bên phải hoạt động). Thật cẩn thận lái xe để kiểm tra xem hiện tượng kéo lệch đã hết chưa. Nếu xe không bị nhao nữa thì kết luận nguyên nhân là do phanh. Phanh trước bị hư cũng có tác động giống như bánh sau.
10. Đừng bỏ qua kiểm tra phanh sau. Phanh sau bị bó cũng có tác động nhao lái giống như bánh trước.
11. Ở xe bán tải Ford dùng hệ thống treo càng chữ I thì nên chỉnh góc caster để điều chỉnh hiện tượng nhao lái. Những xe tải cũ cần đến 2 độ góc caster chênh để điều chỉnh hiện tượng nhao lái.