Thủng lốp là sự cố cực kỳ khó chịu mà chắc hẳn mỗi người đều đã trải qua ít nhất là 1 lần trong đời. Khi chiếc xe hơi của bạn lâm vào tình huống này và nằm lại bên vệ đường, hoặc là bạn tự thay lốp dự phòng nếu có, hoặc sẽ gọi điện nhờ cứu hộ. Tuy nhiên, cả 2 lựa chọn đều gây ra sự khó chịu cho bạn lẫn những người khác trên xe.
Để giải quyết tình huống này, các nhà sản xuất đã tạo nên lốp Runflat, thế hệ lốp xe được tuyên bố sau khi thủng vẫn có thể chạy thêm ít nhất là 80km để tới garage sửa chữa. Vậy lốp Runflat là gì? Nó hoạt động như thế nào và có ưu, nhược điểm ra sao? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết sau đây nhé.
Lốp Runflat là gì?
Như đã đề cập ở đầu bài, lốp Runflat ra đời nhằm khắc phục tình trạng xe không thể tiếp tục di chuyển do bị thủng lốp. Mặc dù đối với thế hệ lốp thông thường, khi lốp bị thủng, người lái vẫn có thể tự thay thế lốp dự phòng. Tuy nhiên, đây là công việc đòi hỏi những kỹ năng nhất định và tương đối khó thực hiện đối với những người chưa bao giờ thực hành.
Do đó, lốp Runflat đã được một số nhà sản xuất trang bị trên một số mẫu xe, cho phép quá trình xử lý sự cố thủng lốp trở nên nhẹ nhàng hơn. Mặt khác, xe trang bị lốp Runflat cũng không cần mang theo lốp dự phòng cũng như các dụng cụ khác, giúp giảm được trọng lượng trên xe và từ đó, tiết kiệm được một lượng nhiên liệu nhất định.
Một cách đơn giản nhất, lốp Runflat cho phép bạn có thể đi được thêm một quãng đường nhất định ở một tốc độ phù hợp mặc dù lốp đã bị rò rỉ hơi hoặc thậm chí là bị đâm thủng.
Các loại lốp Runflat
Về cơ bản, có 2 loại lốp Runflat: lốp tự hỗ trợ (Self-Supporting) và lốp phụ trợ (Auxiliary Supported). Lốp tự hỗ trợ có thành lốp được chế tạo từ loại cao su cứng và bền, có thể tạm thời gánh vác trọng lượng của toàn bộ chiếc xe khi áp suất lốp xuống đến mức thấp.
Lốp tự hỗ trợ thường đi kèm với một hệ thống theo dõi áp suất lốp (hiện nay đã là tiêu chuẩn cần phải có trên những mẫu xe mới). Hệ thống này có nhiệm vụ thông báo cho người lái biết tình trạng áp suất lốp theo thời gian thực. Khác với lốp tự hỗ trợ, lốp phụ trợ không dùng cao su cứng và bền. Thay vào đó, nó đi kèm với một bộ vành đặc biệt, bên trong được gia cố thêm một vòng thép nhằm chịu được trọng lượng của toàn bộ chiếc xe.
Tình hình sử dụng lốp Runflat hiện nay
Lốp Runflat được sản xuất và trang bị cho một số mẫu xe từ những năm 1994. Tuy nhiên, việc chuyển từ sử dụng lốp thông thường sang lốp Runflat được triển khai khá chậm vì nhiều lý do khác nhau. Theo Sheri Hermann, điều phối viên truyền thông của hãng lốp xe nổi tiếng Continental Tire cho biết: “Lốp Runflat cung cấp cho người điều khiển những trải nghiệm thuận tiện hơn, nhưng lốp thường vẫn được sử dụng nhiều do có giá thành rẻ và vẫn đảm bảo khả năng vận hành.”
Mỗi nhà sản xuất đều có công nghệ lốp Runflat mang đặc thù của hãng đó. Một số nhãn hiệu có thể kể đến là lốp Runflat RFT của Bridgestone, Dunlop có lốp DSST (Dunlop Self-Supporting Technology), Goodyear có lốp ROF (RunOnFlat) hoặc EMT (Extended Mobility Technology). Đây là một số tên gọi mà các hãng đặt cho thế hệ lốp Runflat của họ.
Theo Monty Roberts, Giám đốc bộ phận tuyên truyền sản phẩm và công nghệ của BMW, lốp Runflat là một tiêu chuẩn trên hầu hết các mẫu xe của hãng ngoại trừ dòng M Series. Theo Roberts, lốp Runflat với các lợi ích hết sức thiết thực, người dùng không cần mang theo lốp dự phòng cũng như các phụ tùng, trang bị thay lốp cần thiêt, từ đó giúp lượng nhiên liệu tiêu thụ được cắt giảm đáng kể. Đây là một nhân tố quan trọng trong chiến lược EfficientDynamics của BMW.
Tuy nhiên, để có thể sử dụng lốp Runflat, các mẫu xe cần phải có hệ thống treo được phát triển phù hợp với lốp. Theo Roberts, đây chính là 1 trong những nhân tố quan trọng khiến lốp Runflat vẫn chưa thật sự phổ biến rộng rãi. Tuy nhiên, trong tương lai đây hứa hẹn sẽ là một tiêu chuẩn lốp trên tất cả các mẫu xe hơi thế hệ mới. Đồng thời, Roberts cũng khuyến cáo rằng “người dùng không nên tự ý thay lốp Runflat bằng lốp thông thường do ban đầu, những mẫu xe đó đã được thiết kế một cách đặc biệt để có thể hoạt động tốt nhất với lốp Runflat.”
Sau khi đã tìm hiểu xong lốp Runflat là gì, có cấu tạo cơ bản như thế nào,… chúng ta sẽ tổng hợp một số ưu và nhược điểm của nó nhé.
Ưu điểm lốp Runflat
Nhược điểm lốp Runflat
Kết
Một số dự đoán cho rằng lốp Runflat sẽ là tương lai của ngành lốp xe. Trên thực tế, hiện nay phần lớn các mẫu xe mới, đặc biệt là xe hơi cao cấp đều được trang bị lốp Runflat nhằm tăng cường tính an toàn hơn. Tuy nhiên, các nhà sản xuất cần phải tiếp tục phát triển các công nghệ mới để lốp Runflat ngày càng được hoàn thiện hơn.
Trên đây là một số ưu điểm nhược điểm của lốp Runflat. Số lượng ưu nhược điểm có sự chênh lệch, nhưng nó vẫn là một sự đánh đổi nhất định, bạn có thể chấp nhận khuyết điểm của nó để có được những tiện ích mà nó mang lại tùy theo nhu cầu sử dụng của bạn. Đó hoàn toàn là sự lựa chọn từ phía người dùng. Cuối cùng, cám ơn các bạn đã theo dõi bài viết. Chúc vui vẻ và lái xe an toàn!