T&S CARTEK NEWS

Thị trường xe Việt Nam: cùng nhìn lại nửa đầu 2014!

00:17 , 04-07-2014

Thị trường xe Việt Nam: cùng nhìn lại nửa đầu 2014!
· HỒNG HẢI

03/07/2014 20:34
Nhìn chung, 5 tháng đầu năm 2014 cho thấy thị trường đang theo đà phát triển đúng như kì vọng của nhiều thương hiệu xe.
Ngoại trừ tháng 6 chưa có kết quả báo cáo từ VAMA, nhưng nhìn chung, 5 tháng đầu năm 14 cho thấy thị trường đang theo đà phát triển đúng như kì vọng của nhiều nhà sản xuất xe hơi. 
Giai đoạn 2012-2013 được coi là đáy của cuộc khủng hoảng với ngành công nghiệp ôtô Việt Nam. Nửa đầu năm 2014, thị trường sôi động hơn hẳn, thể hiện qua việc đón nhận nhưng tin vui mới từ các hãng sản xuất. Báo cáo của Honda, Toyota, Ford, Thaco gửi tới cơ quan truyền thông luôn đi kèm với những cái nhất, hàng đầu phân khúc, chiếm lĩnh thị phần ổn định kèm theo thứ hạng của họ trên thị trường. Đó là tin vui với không chỉ các hãng mà còn là tin tốt lành với toàn bộ ngành ôtô Việt. Lượng xe nhập khẩu cũng tăng cao so với cùng kì các năm trước, đặc biệt là các dòng xe nhập khẩu từ Thái Lan và Hàn Quốc.
Các hãng đang chuẩn bị cho giai đoạn tăng trưởng nóng?
Đầu năm đến nay, thị trường ôtô đón nhận thêm thương hiệu Peugoet (ra mắt cuối 2013) với chiếc  408, xây mới showroom tại Hà Nội và có nhà máy lắp ráp ở Chu Lai Trường Hải. Rolls-Royce cũng đang ấp ủ kế hoạch mở đại lý tại Hà Nội còn hãng siêu xe Lamborghini đã kịp thời đánh tiếng cho việc xuất hiện của mình khi đang hoàn thiện nối những khâu cuối cùng để khai trương đại lý chính thức đầu tiên. Chưa hết, thương hiệu Infiniti sau màn chào sân tại Vietnam Motorshow 2013 cũng xây dựng cơ sở trong TP HCM và sắp tới đây sẽ giới thiệu ít nhất 3 mẫu xe ra thị trường. Tương tự như vậy, hãng xe sang Lexus hoàn thành việc xây dựng đại lý đầu tiên của mình tại TP HCM vào 03/2014.  
Otofun News
Sau màn chào sân tại VMS 2013, Lexus đã có đại lý tại TP HCM
Trong thời gian này, Mercedes đã chào bán S-Class, Audi ra mắt A8L, Toyota gây chấn động trong phân khúc B với sản phẩm Vios hoàn toàn mới, Ford đã đưa EcoSport rời nhà máy đến tay người tiêu dùng; trước đó là Fiesta, Honda đưa Accord quay trở lại sân chơi của Camry. Hyundai, Mini … cũng có các sản phẩm chiến lược của riêng mình. Nhưng nhìn một cách khách quan có lẽ EcoSport và Vios vẫn là các sản phẩm nổi bật nhất của thị trường. 
Có thể nói, tất cả các thương hiệu có mặt tại Việt Nam đang xây dựng nền móng đề bùng phát trong nửa cuối năm 2014 và chắc chắn có sẵn một kế hoạch dài hơi hơn trong các năm sau - khi thị trường đã ổn định và luôn đi kèm dự bao tăng trưởng 25- 30% so với cùng kì năm trước. 
Khuyến mại và câu chuyện đôi đũa lệch
Nghĩ đi nghĩ lại, có thể những sự kiện trên chưa thuyết phục bạn đọc về sự ấm lên của thị trường, nhưng hãy nhớ một năm về trước: Toyota gần như đóng băng mọi hoạt động marketing quảng cáo, không giới thiệu bất kì mẫu xe nào vì thị trường quá khó khăn. Toyota chỉ thực sự bùng nổ khi đem chiếc Land Cruiser và thương hiệu Lexus giới thiệu tại thị trường Việt. Đối nghịch với Toyota, một số hãng liên tục đưa ra các khuyến mãi chồng chéo nhất là vào tháng ngâu như một làn sóng xối xả vào phía người tiêu dùng. GM, Thaco Kia có lẽ là hai thương hiệu có nhiều sự kiện khuyến mãi nhất trong năm ngoái. 
Khuyến mãi, tri ân khách hàng là điều tuyệt vời, nhưng họ chỉ đi lặp lại từ tháng này qua tháng nếu tình hình kinh doanh rơi vào hoàn cảnh khó khăn như giai đoạn 2012-2013. Mọi chuyện sẽ khác nếu thị trường có gì đó biến chuyển. 
Otofun News
Thaco Kia luôn đi đầu ngành trong lĩnh vực... khuyến mãi.
Nhẩm tính lại, không có gì kì lạ khi chương trình khuyến mãi của các hãng từ đầu năm đến nay ít hơn hẳn cùng kì 2 năm trước, chỉ khoảng trên dưới 10 chương trình: như roadshow và tri ân ngày thầy thuốc của GM; khuyến mãi ngày hè của Thaco, Nissan giảm giá Sunny cho người Đà Nẵng… những chương trình này không mấy rầm rộ nhưng nhu cầu cho xe hơi lại cao hơn. Hãy nhìn vào bản báo cáo VAMA để thấy được lượng xe con từ đầu năm đến nay tháng 5 đã xấp xỉ bằng 85% tổng doanh số bán hàng của cả năm ngoái, lượng xe bán ra luôn vượt mức 11.000 sản phẩm, thậm chí tháng 5 đạt 12.134 xe… Số liệu này cho thấy lượng xe được bán ra tăng trưởng mạnh hơn các năm trước.
Ngoại trừ các dòng xe bán chậm như Sunny hay sắp thay phiên bản mới như Altis thì khuyến mại hấp dẫn thì chả thấy đâu trong khi doanh số bán ra ngày càng tăng trưởng. Người mua xe cứ như đi mua vàng, khi thị trường tràn ngập khuyến mãi, xe giá rẻ thì … không có tiền mua sắm, còn khi thị trường bắt đầu tăng trưởng, khuyến mãi ít đi, giá xe đắt hơn thì nhu cầu sắm xe lại tăng.. Nguồn cung và cầu của thị trường cứ như đôi đũa lệch. 

Nguồn: news.otofun.net