T&S CARTEK NEWS

Thị trường ôtô 2013: Những thăng trầm nhìn lại

12:54 , 29-12-2013
 HỒNG HẢI

Được dự đoán là khó khăn ngay từ đầu năm, ngành công nghiệp ôtô Việt Nam đã trải qua hàng loạt những biến động lớn nhỏ trong năm 2013.

Dưới đây là những sự kiện nổi bật nhất được đúc kết lại trong 360 ngày vừa qua. 

Giảm thuế trước bạ sưởi ấm thị trường

Ngày 12/7 thuế trước bạ tại Hà Nội giảm xuống 12% đã mang tới hơi thở mới cho toàn bộ thị trường tưởng chừng như bế tắc. Đà Nẵng cũng theo gót giảm thuế trước bạ để kích cầu người dân mua xe. 

Otofun News
Một trong những nguyên nhân tích cực giúp thị trường ấm lên: giảm thuế trước bạ 

Động thái giảm thuế đã khiến cho VAMA cảm thấy "nhẹ nhõm" hơn, chính họ cũng rất nhiều lần đệ trình, kiến nghị giảm thuế trước bạ cho phù hợp với tình hình kinh tế cũng như để tháo dỡ khó khăn của ngành ôtô. Và quả thực, thị trường đã có dấu hiệu ấm lên rõ rệt.  

Cuộc đua phân khúc B 

Nhen nhóm từ năm 2011, đến năm 2013 thì phân khúc B có một cuộc đổ bộ ồ ạt ngoạn mục vào thị trường xe hơi Việt. Tháng 6, tân binh City tấn công thị trường và ngay lập tức mang lại kết quả kinh doanh ấn tượng cho hãng xe Honda, tính đến hết tháng 11, Honda đã đạt mục tiêu doanh số đề ra với City - 1.000 chiếc trong năm 2013. 

Cùng với sự xuất hiện của City, hàng loạt các mẫu xe khác cũng lần lượt ra mắt thị trường, các sản phẩm nổi bật như Hyundai Accent, Ford Fiesta, Mitsubishi Mirage, Chevrolet Aveo, Nissan Sunny, MG5… 

Otofun News
Thành công tiêu biểu của Honda trong năm 2013 là sự góp mặt của City  

Phân khúc B có thể coi là lựa chọn "vừa phải" nhất với những người có điều kiện mua xe trong thời điểm hiện tại. Đa phần những chiếc xe trong phân khúc B có tiện nghi đủ dùng, phù hợp với nhiều hoàn cảnh sử dụng và quan trọng nhất là giá tiền trong tầm 500 - 650 triệu VND nằm trong tầm ngắm của số đông người có nhu cầu mua xe hơi.

Các thương hiệu cao cấp đổ bộ dồn dập 

MINI, Lexus, Rolls-Royce, Peugeot, MG, Infiniti là những gương mặt mới trong làng ôtô Việt Năm 2013. Điểm qua một lượt chúng ta cũng có thể thấy không ít những mác xe đến từ lục địa già, cao cấp và có cả thương hiệu siêu đắt tiền như Rolls-Royce.

Trái với suy nghĩ của mọi người, Euro Auto - nhà phân phối thương hiệu BMW (BMW sở hữu Rolls-Royce) đã không phân phối Rolls-Royce nhưng họ vẫn nhận bảo trì sửa chữa các mẫu xe Rolls-Royce do có nhiều điểm chung giữa các sản phẩm của hai thương hiệu. Tuy nhiên, Euro cũng giành được quyền phân phối thương hiệu MINI tại thị trường Việt Nam. Họ đã mang những mẫu xe mới nhất của MINI tới Việt Nam với kì vọng ganh đua trong phân khúc xe cở nhỏ đắt tiền như A-Class và 1-Series đang dần tạo được chỗ đứng. 

Otofun News
Regal Motor Cars là đơn vị phân phối Rolls-Royce tại Việt Nam 

Bên cạnh đó, thị trường xe hơi Việt Nam dịp cuối năm còn đón nhận thêm ba thương hiệu mới gồm Lexus, Infiniti và Peugoet. Trong khi Infiniti vẫn đang dừng lại ở mức thăm dò thì Lexus và Peugeot đã thể hiện rõ chiến lược của mình. Triển lãm VMS 2013 là màn chào sân đẳng cấp của Lexus trước khi họ ra mắt chính thức các sản phẩm vào dịp cuối năm, Lexus từ lâu đã chiếm được cảm tình của khách hàng thông qua các sản phẩm không chính thức có mặt tại Việt Nam, và khi họ chính thức gia nhập sân chơi tiềm năng thì các hãng xe sang khác sẽ có nhiều lí do để dè chừng đối thủ này dù hiện tại chưa có một thống kê chính thức nào về lượng xe Lexus tại Việt Nam.

Đối với Peugoet, họ bắt tay với Trường Hải và có một lộ trình dài hơi để phát triển tại Việt Nam: Tháng 12 họ ra mắt chiếc sedan 408, lắp ráp chiếc 3008, xây dựng chuỗi showroom trên toàn quốc để chuẩn bị cho cuộc tấn công ồ ạt vào năm 2014. Trước đây, Peugoet đã từng có một công ty phân phối nhưng thất bại. Người đồng hương Renault thời gian qua vẫn đang chật vật với thị trường nên thời gian tới, Peugeot có nhiều việc phải làm để lấy lòng người tiêu dùng Việt Nam.

Kì vọng doanh số 15.000 xe/năm với Peugoet có quá sức hay không, hãy để thời gian trả lời. 

Hướng tới thị trường xuất khẩu 

Nếu có một giải thưởng nào đó vinh danh nhà sản xuất xe có ảnh hưởng, thành công và được quan tâm nhất trong năm nay có lẽ là THACO. Ngoài việc đưa thêm các thương hiệu mới về Việt Nam, THACO là một trong những doanh nghiệp bán nhiều xe nhất Việt Nam.

Otofun News


Đến thời điểm này, Trường Hải đang hợp tác sản xuất với các thương hiệu Mazda (VinaMazda), Kia (THACO KIA) và mới đây nhất là Peugoet. Bên cạnh đó, THACO có doanh số xe thương mại cũng lớn nhất thị trường. 

Tuy nhiên, năm 2013 Trường Hải còn làm được việc mà các hãng xe trong nước xưa nay hiếm thực hiện được: xuất khẩu xe ra nước ngoài. Cụ thể, các mẫu xe lắp ráp trong nhà máy Vina Mazda đã xuất khẩu sang các thị trường trong khu vực ASEAN, trong đó ở giai đoạn đầu tiên là thị trường Lào. Sau đó, Trường Hải còn bày tỏ tham vọng xuất khẩu của sang các nước láng giềng khác đang sử dụng xe tay lái thuận. THACO được chuyển giao công nghệ từ Mazda để sản xuất, lắp ráp 3 mẫu xe CKD là Mazda 2, Mazda 3, Mazda CX-5.

Kì vọng năm 2013 của Trường Hải là xuất khẩu 300 xe và lên đến 3.000 xe vào năm 2014. Đến năm 2020 sản lượng xuất khẩu dự kiến là 15.000 xe.

108.000 xe/năm 

Thị trường năm nay có ấm lên không? Có! Thị trường năm nay có đạt doanh số cao hơn năm trước không? Có! Tính đến hết tháng 11/2013, lượng xe VAMA bán ra đã bằng cả năm 2012. Các hãng đều công bố mức tăng trưởng ấn tượng so với năm 2012. Nhưng với các khó khăn về tài chính, chính sách, doanh số này vẫn chưa phản ánh đúng mức tiềm năng của thị trường.

12/2013, VAMA kì vọng sẽ tiêu thụ khoảng 108.000 xe/năm- tăng gần 10.000 xe so với hồi đầu năm. Con số này nhiều khả năng sẽ đạt được khi thị trường 2 tháng cuối năm đều có doanh số hơn 10.000 xe/năm vì mức phí trước bạ tại HN và TP HCM đã trên đà giảm nhiều so với đầu năm và cuối năm là dịp mua sắm ôtô rộn ràng nhất. 

Otofun News
Triển lãm VMS 2013 thành công, ra mắt thương hiệu Lexus và nhiều mẫu xe mới 

Sự thay đổi trong top những mẫu xe bán chạy nhất thị trường và những thương hiệu bán nhiều xe nhất là không có. Toyota vẫn giữ vững ngôi đầu dù không ra mắt thêm sản phẩm nào, trong khi đó, GM dù ra mắt nhiều xe nhất nhưng có những mẫu xe gần như thất bại với doanh số bán rất chậm, Captiva, Colorado là hai ví dụ tiêu biểu, ít nhất họ cũng gỡ gạc lại bằng sản phẩm Aveo và thế mạnh trong dòng xe nhỏ là Spark vẫn được duy trì. Mặt khác, thị trường có những cái tên rất nổi bật và thành công rực rỡ trong năm 2013 như sản phẩm CR-V, City của Honda bán rất chạy, chiếc pick-up Ranger của Ford thống lĩnh cả phân khúc xe bán tải. 

Siết chặt xe NG, NN 

Xe lắp biển NG, NN từng được coi là niềm kiêu hãnh cho chủ xe, nhưng năm 2013, nó lại là nỗi ám ảnh của nhiều người. Rất nhiều xe NG-NN bị tịch thu vì chưa sang tên đổi chủ. Trong khi đó nhiều chủ xe cho biết nếu làm thủ tục sang tên đổi chủ, trả biển số thì tiền thuế phải đóng còn đắt hơn mua một chiếc tương tự mang biển số thông thường. Bán không ai mua, trùm mền lại tiếc, còn chạy sẽ bị phạt.

Otofun News
Cả nước hiện đang có khoảng 1.200 xe đeo biển NG, NN. Ảnh tuoitre 

Cả nước hiện đang có khoảng 1.200 xe đeo biển NG, NN nhưng chỉ rất ít số xe trong đó hoàn tất thủ tục sang tên đổi chủ. Hầu hết, các xe ngoại giao hiện nay ít đến làm thủ tục hải quan vì lý do, số thuế phải nộp quá cao. Tính đến tháng 11, có tới 540 xe của các nhân viên cơ quan ngoại giao, lãnh sự và các tổ chức quốc tế tại Việt Nam hết thời hạn đăng ký xe. Trong đó, có tới 379 xe đã hết hạn đăng ký tính tới ngày 26/7/2011 và 161 xe đã hết hạn đăng ký từ 1/7/2011 tới ngày 31/10/2012.

Vĩ thanh


Năm 2013 đã đi qua, dẫu trong tình hình khó khăn chung của nền kinh tế, dẫu phải vượt qua muôn vàn khó khăn, đầy thăng trầm, nhưng nhìn chung, đây vẫn là một năm có nhiều dấu hiệu tích cực, "ấm áp". Nó chính là tiền đề để năm 2014 sắp tới hứa hẹn những sự phát triển sôi động hơn khi mà đã có nhiều các thương hiệu danh tiếng tới Việt Nam, các sản phẩm mới ưu việt và cạnh tranh hơn cùng với mức thuế và phí giảm.... Có lẽ, đó chính là điều mà tất cả mọi người cùng mong chờ.