T&S CARTEK NEWS

Tesla Model S phá vỡ kỉ lục thang điểm đánh giá an toàn

23:26 , 28-08-2013
 HOÀNG LINH

Cơ quan quản lý an toàn giao thông Mỹ đã phải "nâng" thang điểm để đánh giá đúng khả năng Model S.

Toàn bộ thiết bị thử nghiệm va chạm được sử dụng trong khi đo điểm chiếc xe Model S của Tesla đã hỏng hoàn toàn vì một lý do hết sức đơn giản: chiếc xe quá vững chắc để có thể ép nát được. 

Otofun News

Chính vì điều này, có lẽ những ý kiến e ngại về sự an toàn của xe điện so với các mô hình truyền thống dường như đã trở thành vô nghĩa. Ngoài việc nhận được đánh giá trên năm sao từ NHTSA (chứng nhận này có giá trị tương đương với Euro NCAP), điều đáng kinh ngạc là Model S thậm chí đã phá hỏng toàn bộ máy thử nghiệm va chạm được đưa vào sử dụng. Hệ thống thử va chạm được thiết kế để tạo áp lực tương đương 4 chiếc Model S lên trần của mẫu xe kiểm nghiệm cho tới khi xe hoàn toàn bẹp dí. Tuy nhiên, chiếc máy thử đã …. hi sinh trước cả Tesla Model S – một điều hiếm thây trong các cuộc thử nghiệm an toàn. 

Otofun News

Ngoài phép thử va chạm, NHTSA còn tiến hành đâm Model S vào tường, bắn nó vào các vật cứng (như trụ đèn) hoặc đâm vào xe khác. Ngoài ra, các phép thử khác như lăn vòng, đâm từ phía sau… đều được tiến hành. Tuy nhiên, Model S đã vượt qua mọi thử nghiệm ở mức đánh giá kỉ lục. Hệ quả là NHTSA phải phá lệ đưa điểm số an toàn của mình lên mức ngoài mức thông thường: 5,4 sao. Điều này đồng nghĩa với việc Tesla an toàn hơn hết thảy mọi loại xe cùng phân khúc – ít nhất là trong các thử nhiệm của NHTSA. Như thế, nó thậm chí vượt hẳn khỏi các dòng xe của Volvo – vốn lừng danh nhiều năm nay về độ an toàn. 

Otofun News

Bí quyết của Tesla ở đây là gì ? Thực tế, chính nhờ việc không còn khối động cơ nổ cồng kềnh, Model S có khoảng không gian co giãn lớn hơn rất nhiều so với các dòng xe truyền thống. Điều này cho phép nó triệt tiêu năng lượng va chạm tốt hơn rất nhiều. Thêm vào đó, quy trình sản xuất tiên tiến đã phân tán đều các lực va chạm theo cả chiều dọc và chiều ngang của vỏ xe. Nhờ vậy, một khi tai nạn xảy ra, thân vỏ của Model S sẽ chỉ bị biến dạng ở mức tối thiểu. 

Otofun News
Thú vị hơn, Model S còn khá giống R8 của Audi khi có thiết kế rất tốt khiến những thử nghiệm gây lật xe thông thường đều không thể thực hiện được. Thậm chí NHTSA còn phải “đạo diễn” ra một phương thức lật xe mới chỉ để dành riêng cho xe điện của Tesla – một điều thực sự ấn tượng. 

Xem thêm: Thử nghiệm Tesla của NHTSA