T&S CARTEK NEWS

Phân khúc B: 'kẻ' cứu vớt thị trường?

09:13 , 12-08-2013
huntervietnam
 HỒNG HẢI

Mọi hãng xe đều hiểu tầm quan trọng của phân khúc B trong chiến dịch mở rộng thị phần của mình.

Phân khúc B bỗng nhiên sôi động vì City và Sunny? Thực tế không hẳn như vậy. Mọi hãng xe đều hiểu tầm quan trọng của phân khúc B trong chiến dịch mở rộng thị phần của mình.

Bỗng dưng sôi động?

Trong những năm gần đây, phân khúc B được các hãng xe quan tâm nhiều hơn. “City nằm ở phân khúc thấp hơn và có giá bán dễ chịu hơn nên có thể thu hút nhiều khách hàng đến với Honda hơn” – câu nói của một thành viên trong ban lãnh đạo Honda trong buổi ra mắt City đã phần nào chứng minh điều này.

Thực tế có thể thấy, những chiếc citycar nhỏ bé giá tiền vừa phải từ 300 - 400 triệu VND như Morning hay Spark chưa phải sản phẩm có thể phù hợp với mọi nhu cầu, trong khi những chiếc xe trong phân khúc C như Focus, Corolla Altis lại có giá xấp xỉ 1 tỉ VND thì quả thực là cả một số tiền lớn trong thời buổi kinh tế khó khăn hiện nay. 

Do đó phân khúc B có thể coi là lựa chọn "vừa phải" nhất với những người có điều kiện mua xe trong thời điểm hiện tại. Đa phần những chiếc xe trong phân khúc B có tiện nghi đủ dùng, phù hợp với nhiều hoàn cảnh sử dụng và quan trọng nhất là giá tiền trong tầm 500 - 650 triệu VND đích thực là lựa chọn trong tầm ngắm.

Otofun News
538 triệu cho Sunny số sàn - rẻ hơn 2 triệu so với City số sàn.

Những chiếc xe trong phân khúc B đều có giá sàn sàn nhau nên khách hàng nhiều khi có quá nhiều sự lựa chọn lại đâm ra khó. Chênh lệch 10 triệu đồng giữa các mẫu xe với nhau thực sự không quá lớn. Ví dụ như Vios E 552 triệu VND, City 540 triệu VND và Fiesta 532 triệu VND, Sunny XL 538 triệu VND. 

Tâm lý người mua sẽ khó chọn ra sản phẩm ưng ý cho mình nếu không nhờ tới sự tư vấn của người bán hàng cũng như tham khảo thông tin từ nhiều nguồn khác nhau. Người ăn chắc mặc bền thích Vios, người thích công nghệ chọn Fiesta, người thích kiểu dáng hiện đại chọn City? Tất cả chỉ là phỏng đoán và chưa có một thống kê chính xác nào về việc này.

Lính mới

Trong vòng 3 năm trở lại đây, nền kinh tế gặp nhiều khó khăn nhưng phân khúc B lại có những cái tên nổi bật như Ford Fiesta, Hyundai Accent, Nissan Sunny và Honda City. Tuy nhiên, một số sản phẩm như Kia Rio, Mazda 2 hay các mẫu xe nhập thực sự "vắng bóng" trên đường. Tất cả những tên tuổi này đang giành giật nhau từng khách hàng bởi các hãng xe đều kì vọng đây sẽ là phân khúc giúp cải thiện doanh số trong thời kì thị trường rơi vào tình cảnh ảm đạm và một số trường hợp đã thành công.

Trong trường hợp của Honda, chiếc City đã mang về cho hãng xe Nhật Bản hơn 200 -250 đơn đặt hàng và kì vọng 1.500 chiếc từ nay tới cuối năm 2013. Với Fiesta, mẫu xe mà Ford mô tả là "dẫn đầu phân khúc xe cỡ nhỏ" đang có doanh số tiêu thụ tăng ổn định theo từng tháng. Trong tháng 5, Fiesta tăng 76% so với cùng kỳ năm ngoái với tổng lượng xe đạt 387 xe trong 5 tháng đầu năm. Đây cũng đang là một trong những sản phẩm ăn khách của Ford.

Otofun News
Ai sẽ là chủ nhân của những chiếc xe MG5 đến từ Trung Quốc?

Tuy nhiên, tất cả những mẫu xe liệt kê ở trên chưa rẻ bằng các mẫu xe của MG – thương hiệu vừa ra mắt tại Việt Nam. Hầu như bảng giá xe của MG rẻ hơn khá nhiều các đối thủ trong phân khúc. Ví dụ như chiếc MG5 chỉ có giá từ 376 triệu VND.  Từng là biểu tượng một thời của nền công nghiệp ôtô Anh quốc nhưng khi về tay hãng xe Trung Quốc, sản phẩm của họ như thế nào vẫn là một dấu hỏi lớn với người tiêu dùng.

Và một vị trí khó "đạp đổ"

Vios – một chiếc xe với tất cả mọi tiêu chí đều ở mức trung bình, không thực sự xuất sắc ở một khía cạnh nào lại là mẫu xe bán chạy nhất. Thực tế, Vios đang được bán tại Việt Nam đang đi tới những tháng cuối cùng trước khi được thay thế bởi phiên bản mới đã ra mắt trong khu vực. 

Vios là chiếc xe có thể bắt gặp ở mọi con phố tại các thành phố lớn và quá đỗi phổ biến với mọi người. Nó có thể coi là một biểu tượng của phân khúc B tại Việt Nam và khộng có một mẫu xe nào trong thời điểm hiện tại có thể đạt được vị trí như Vios. 

Hiếm có khi nào trong khoảng ít nhất 3 năm trở lại đây chiếc xe này biến mất trên bảng xếp hạng top 5 xe sedan bán chạy nhất trong từng tháng. Đó là dẫn chứng cho thấy chiếc xe này luôn giành được vị trí mà nhiều chiếc xe khác trong phân khúc ao ước. Theo số liệu VAMA cung cấp trong tháng 5 vừa qua, Toyota tiêu thụ khoảng 353 chiếc Vios, tính tổng 5 tháng đầu năm, lượng xe này là 1.803 xe – vượt xa con số 387 xe mà Fiesta làm được. 

Otofun News
Vios hoàn toàn mới tại Bangkok Motor show 2013.

Trong chiến dịch quảng bá, rất nhiều hãng xe cho rằng mẫu xe của mình nằm trong phân khúc B dành cho giới trẻ thành thị hoặc người mới lập gia đình nhưng có lẽ những chiếc xe phân khúc B thực sự hấp dẫn nhiều nhóm đối tượng khách hàng vì giá hơn là những ưu điểm của mình. Nếu như thuế và phí giảm hay ở mức chấp nhận được, phân khúc B mới là miếng bánh màu mỡ của các hãng xe có mặt tại Việt Nam.