T&S CARTEK NEWS

Nanuk quattro concept: Sự bất ngờ từ Audi

12:18 , 14-09-2013
 HỒNG HẢI

Nanuk là chiếc xe có hai chỗ ngồi kiểu dáng lai giữa một chiếc coupe hai cửa và một chiếc crossover.

 

Nanuk là chiếc xe có hai chỗ ngồi, kiểu dáng lai giữa một chiếc coupe hai cửa và một chiếc crossover. Khoảng sáng gầm xe cao khiến nó trông giống một chiếc crossover nhưng thiết kế hình dáng và động cơ lại làm người ta liên tưởng tới một chiếc siêu xe nào đó của Audi.

 

Otofun News
Ngoại hình Nanuk concept nổi bật với những đường nét cơ bắp 

 

Nanuk quattro có kích thước D x R x C đạt 4.541 x 1.990 x 1.337 (mm), chiều dài cơ sở 2.710mm. Thân xe làm từ công nghệ hợp kim nhôm Audi Space Frame và vỏ bằng sợi carbon có màu đỏ Extreme. Thiết kế bên ngoài của Nanuk song hành cùng đèn pha LED ma trận, lưới tản nhiệt 6 cạnh không có thanh chắn. Phần ngoại hình Nanuk khá gần gũi với chiếc Sport Quattro concept cũng xuất hiện ở triễn lãm IAA 2013, khe hút gió ở bên hông lấy cảm hứng từ chiếc R8. Các camera sẽ làm thay nhiệm vụ của gương chiếu hậu hai bên và trong xe, hình ảnh sẽ hiển thị về màn hình ở cột A và trên nóc xe. 

 

Otofun News
Chiếc crossover/coupe có thể tăng giảm khoảng sáng gầm xe nhờ hệ thống treo khí nén 

Nanuk gắn động cơ TDI twin-turbo hoàn toàn mới  V10 5.0L đặt ở cầu sau. Khối động cơ diesel trên mang lại công suất 544 mã lực, mô-men xoắn 1.000 Nm lắp đặt cùng hộp số S tronic 7 cấp cải tiến. Chiếc concept kể trên nặng tới 1.900kg nhưng chỉ mất 3,8 giây để tăng tốc 0-100 km/h và đạt tốc độ tối đa 305 km/h. Mặc dù khá nặng và khối động cơ có dung tích lớn nhưng mức tiêu thụ nhiên liệu công bố chỉ 7,8L/100km. Lí do là vì Audi đã đưa vào bơm nhiên liệu mới và hệ thống làm mát có thể chia nhỏ các chu kì giải phóng nhiệt của động cơ để xử lí.

Otofun News
Động cơ V10 đặt sau có thể quan sát qua nắp ca-pô sau bằng kính giống R8 

 

Audi đưa vào rất nhiều công nghệ tiên tiến cho chiếc concept kì lạ. Đầu tiên là bánh sau của Nanuk cũng có cơ cấu lái. Ở tốc độ thấp, khi vô lăng xoay thì bánh sau có thể xoay một góc 9 độ ngược chiều so với bánh trước, khi ở tốc độ cao cả hai bánh cùng xoay theo một chiều; bánh sau thể xoay 3,5 độ. Cơ cấu lái này chính là công nghệ mà Porsche từng ứng dụng vào chiếc 911 Turbo mới, điều này làm giảm bán kính vòng quay tối thiểu khi Nanuk vào cua. Tiếp theo, hệ thống giảm xóc sử dụng loại giảm xóc khí nén được điều khiển điện tử để tăng giảm khoảng sáng gầm xe xuống thấp hơn 30mm hoặc cao hơn 40mm so với tiêu chuẩn. Mặc dù vậy, Audi không đưa ra con số của khoảng sáng gầm xe tiêu chuẩn.
 
Đặc biệt nhất là sự can thiệp của hệ thống điện tử: để chiếc xe đa dụng và có khả năng di chuyển trên nhiều loại địa hình, hệ thống điện tử sẽ dựa trên các dữ liệu thu thập từ GPS để điều chỉnh sao cho động cơ, giảm xóc, thân xe thích nghi một cách tối đa với loại địa hình đó.

 

Audi không nhắc tới kế hoạch tương lai của Nanuk, dẫu vậy chiếc concept này đang gây tò mò lớn đối với người quan tâm tại triển lãm Frankfurt.