T&S CARTEK NEWS

Land Rover bất ngờ tham gia cuộc chơi xe điện

23:24 , 28-08-2013
 NGUYỄN THÚC HOÀNG LINH

Đông cơ điện sẽ góp phần tăng mô men xoắn của động cơ SDV6 lên ngang với SDV8 trong khi cắt giảm đáng kể lượng nhiên liệu tiêu thụ.

Trong tuần vừa qua, một động thái gây nhiều ngạc nhiên cho cộng đồng là việc lần đầu tiên trong lịch sử hãng xe sang Anh Quốc Land Rover quyết định tham gia cuộc chơi xe với động cơ điện tích hợp. Những thông tin ban đầu cho thấy hãng đã bắt đầu thử nghiệm thực tế một mẫu xe hoàn toàn chạy điện (EV) để sẵn sàng cho cuộc chơi mới kể từ năm sau. Tuy nhiên, điều đáng chú ý hơn cả lại nằm ở chỗ Land Rover hiện đã ấn định mốc ra mắt hai mẫu xe Hybrid đầu tiên của mình trong khung thời gian rất gần. Theo đó, những khách hàng quan tâm có thể gửi đơn đặt hàng trước ngay từ tháng tới. Sau đó, những chiếc xe Hybrid đầu tiên sẽ được bàn giao vào đầu 2014.

 

Otofun News

Hai lựa chọn Hybrid đầu tiên của Land Rover sẽ gồm Range Rover Hybrid và Range Rover Sport Hybrid với cùng một hệ thống truyền động. Theo nhà sản xuất, hai xe này sẽ sử dụng động cơ dầu SDV6 3.0L với động cơ điện 35kW (pin Lithium-Ion) vận hành song song. Hộp số được chọn tích hợp là loại ZF 8 cấp. Land Rover cho biết động cơ điện chủ yếu thiết kế cho việc hỗ trợ tăng mô men xoắn của xe mới thêm 170Nm. Nếu chỉ chạy bằng điện, lái xe có thể tự tin di chuyển ở tốc độ tối đa 48km/h với quãng hành trình 1.6km – một con số khá khiêm tốn so với mặt bằng chung. Dù vậy cũng không thể bỏ qua thực tế rằng Range Rover là mẫu xe khá đồ sộ và nặng nề.

 

Otofun News

Khi vận hành kết hợp cả hai động cơ cùng lúc, Range Rover Hybrid có thể đạt công suất tối đa 340PS ở 4.000 vòng / phút. Mô men xoắn cũng lên tới 700Nm ở tua máy chỉ 1.500 đến 3.000 vòng / phút – rất ấn tượng với động cơ V6 nhỏ gọn. Mức này tương đương với việc sử dụng động cơ SDV8 hiện tại. Cả hai mẫu xe mới đều có thể tăng tốc lên 100km/h mất chưa tới 7 giây với tốc độ tối đa đạt mức 218 km/giờ. So với thế hệ hiện tại, việc bổ sung động cơ điện cũng cho phép Range Rover Hybrid giảm lượng CO2 thải ra môi trường khoảng 26% - chỉ còn 169g/km.

 

Otofun News

Tương tự như nhiều dòng xe điện khác, động cơ điện trong Range Rover mới cũng có thể đóng vai trò máy thu hồi điện năng từ phanh để sạc lại cho xe mỗi khi tốc độ di chuyển chậm lại. Ngoài ra, việc đặt pin ở gầm xe sẽ cho phép nó được bảo vệ an toàn mà không ảnh hưởng tới không gian buồng lái cũng như khoang chứa đồ. Điều này cho phép thiết kế nội thất của Range Rover Hybrid gần như không đổi so với thế hệ hiện tại. Xe vẫn có 5 chỗ ngồi, cùng thể tích khoang hành lý và vẫn có lốp phụ kích thước tiêu chuẩn. Thậm chí, mẫu Sport Hybrid vẫn giữ được tuỳ chọn 5+2 chỗ.

 

Otofun News

Cả hai xe đều sử dụng hệ thống dẫn động 4 bánh. Land Rover dự kiến sẽ thử nghiệm cơ cấu này cùng xe mới trước cộng đồng bằng việc đưa cả hai mẫu xe tham gia quãng hành trình 16.000 km qua 12 nước với lộ trình “đi qua những con đường, con đèo thách thức nhất thế giới bao gồm cả con đường tơ lụa nổi tiếng thế giới kết nối châu Á với Địa Trung Hải”. Hành tình này sẽ gồm 10 chặng khác nhau.